วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2555

Wheels of consumer analysis

เมื่อสองสัปดาห์ก่อนได้มีโอกาสเรียนเรื่อง Wheels of consumer analysis เป็นเรื่องเกี่ยวกับการวิเคราะห์
ผู้บริโภคที่เกิดขึ้นต่อเนื่องกันเป็นวงล้อ โดยจะสามารถอธิบายได้ ดังรูป


Wheels of consumer Analysis

  • Affect and Cognition คือ การรับรู้ และการจดจำของผู้บริโภค
  • Behavior คือ พฤติกรรมของผู้บริโภค
  • Environment คือ สิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัวผู้บริโภค
  • Marketing Strategy คือ แผนการตลาด

ทีนี้จะมายกตัวอย่างของ Wheels of consumer analysis อย่างง่ายๆกัน คือ


จากรูป เราจะทำการวิเคราะห์ ผู้บริโภคด้วย Wheels of consumer analysis ได้ดังนี้

  1. เริ่มต้นจาก Marketing Strategy : ทางโออิชิได้คิดแผนการตลาด เกี่ยวกับเครื่องดื่ม อะมิโนพลัส ขึ้นมา โดยให้ผู้ที่ซื้อ อมิโนพลัส จากร้าน 7-Eleven นำโค้ดในใบเสร็จส่งไปเพื่อลุ้นชิงโชค รับโทรศัพท์มือถือ Samsung galaxzy s3
  2. ต่อมาผู้บริโภคก็จะเกิดการรับรู้ Affect and Cognition : ว่าถ้าเกิดเราไปซื้อ อมิโนพลัส ที่ร้าน        7-Eleven ในวันนี้เราก็จะสามารถส่งโค้ดไปลุ้นชิงโชค โทรศัพท์มือถือ Samsung Galaxzy s3 ได้
  3. ทีนี้เราก็จะมาดูสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน Environment : สังคมในปัจจุบันนี้ บ้านเราให้ความสำคัญกับ Smartphone มาก ขึ้นชื่อว่าเป็นคนยุคใหม่ใครๆ ก็ต้องมี Smartphone ติดตัวเพื่อให้ตัวเองดูดี ทันสมัย
  4. ในที่สุดก็จะนำไปสู้ การเกิดพฤติกรรม Behavior : ผู้คนต่างพากันไปซื้อเครื่องดื่ม อะมิโนพลัส ที่  7-Eleven เพื่อที่จะนำโค้ดในใบเสร็จไปส่งชิงโชค โทรศัพท์มือถือ Samsung galaxzy s3 เพราะว่าใครๆก็อยากมี Smartphone ใช้ เพื่อให้ตนเองดูดี มีฐานะทางสังคมมากขึ้น


จากการวิเคราะห์จะเห็นได้ว่าทุกกระบวนการมีความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกันหมด เราจะเริ่มอธิบายจากส่วนไหนก่อนก็ได้ แล้วค่อยๆ เรียงลำดับไปเรื่อยๆ เราก็จะได้ Wheels of consumer analysis ที่สมบูรณ์ ดังตัวอย่าง :D



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น